Home ข้อคิด วิ ธีปลูกม่อน ให้ลูกดก เก็บได้ทั้งปี

วิ ธีปลูกม่อน ให้ลูกดก เก็บได้ทั้งปี

10 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกม่อน ให้ลูกดก เก็บได้ทั้งปี
0
21

วันนี้เราอย ากที่จะชวนเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกม่อนเพื่อสร้างรายได้ กับบทความ วิ ธีปลูกม่อน ให้ลูกดก เก็บได้ทั้งปี ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้เรามีรายได้ทุกวัน

มัลเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หาซื้ อได้ร า ค าไม่สูงแต่ก็ใช่ว่าจะหาซื้ อง่ายนัก ในบางพื้นที่ก็แทบไม่มีวางจำหน่ายเลย ในบทความนี้เรามาชวนทุกคนปลูกต้นหม่อนหรือต้น มัลเบอร์รี่เอาไว้ทานเอง

ปลูกเพียง 4 ต้นเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว หรือจะเยอะกว่านั้นก็ต ามสะดวกเลย ซึ่งจะทำให้มีลูกมัลเบอร์รี่เก็บไว้ทานพร้อมกันหล า ยต้น หากทานไม่ทันก็ยังนำไปข า ยต่อหรือแบ่งปันผู้อื่นได้เหมือนกัน มาดูขั้นตอนการปลูกได้เลย

การปลูกต้นหม่อน ( มัลเบอรี่ )

กิ่งพันธุ์นั้นหาซื้ อได้ต ามร้านจำหน่ายพันธุ์ต้นไม้ทั่วไป ร า ค าถูก ปักชำได้ง่าย หรือถ้าหากต้นห ม่ อ นคุณมีอยู่แล้วก็อาจจะตัดชำกิ่งเองก็ได้เหมือนกัน เวลาปลูกนั้นทำเป็นแถว ระยะห่างในการปลูกอยู่ที่ 4 เมตร เผื่อ การแผ่รัศมีพุ่มอย่ างน้อย 2 เมตร หรืออาจจะปลูกในแปลงแบบ 4 เหลี่ยมในระยะ 4 x 4 เมตรก็ได้เช่นกัน

ในการเตรียมหลุมปลูกให้ขุดหลุมขนาด 50 x 50 x 50 เซนติเมตร แล้วเอาปุ๋ ยคอ กมารอง ก้ น หลุมไว้ ต ามด้วยใส่ปูนขาวลงไปด้วย 1 กิโลกรัม / หลุม ร่วมกับปุ๋ ย 15 – 15 – 15 ในอัตรา 250 กรัม/หลุม คลุกผสมให้เข้ากับดินปลูกแล้วกลบหลุมให้หน้าดินพูนนิดหน่อย แล้วค่อยเอาต้นหม่อน มาปลูกลงไป แล้วกลบดินให้แน่น รดน้ำให้ชุ่มชื่นได้เลย

ในแต่ละปีนั้นให้โน้มกิ่งหม่อนลงไปสักปีละ 1 ครั้ง จะทำให้สะดวกเวลาการเก็บเกี่ยว พอ กิ่งใหม่ออ กมาแล้วอายุ 6 – 12 เดือน จะทำให้โน้นกิ่งได้ง่ายเลย พร้อมทั้งตัดแต่งกิ่งหม่อนที่ออ กใหม่สัก 2 ครั้ง / ปี และให้รูดใบออ กด้วย

การเก็บผลผลิต

เวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตมัลเบอรี่นั้นก็เก็บระยะผลห่ามจะมีสีแดง 50% สีม่วง 50% หรือจะเอาแบบสุกเลยก็จะออ กเป็นสีดำซึ่งแปลว่ามัลเบอรี่นั้นสุกทั้งผลแล้วรสช าติจะออ กมีรสหวานสักหน่อย มีอมเปรี้ยวนิดหน่อย หรือบางทีก็หวานจัดเลย ในการเก็บเกี่ยวนั้นแต่ละต้นจะเก็บได้ประมาณ 1 เดือนเลย

การปลูกมัลเบอรี่ก็มีขั้นตอนเท่านี้ ง่าย ๆ เลยคือเพียงเอากิ่งมาชำก็ติดแล้วนั่นเอง แต่อย่ าลืมรดน้ำให้ปุ๋ ยต ามความเหมาะสมกันด้วยนะจะได้ต้นที่แข็งแรงและผลผลิตที่ดีมีรสช าติอร่อย หากอย ากจะมีไว้สักต้นก็ลองหากิ่งพันธุ์มาปลูกกันได้เลย

ที่มา kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …