Home ข้อคิด วิ ธีปลูกหัวหอม ใช้พื้นที่น้อย โตไว

วิ ธีปลูกหัวหอม ใช้พื้นที่น้อย โตไว

10 second read
Comments Off on วิ ธีปลูกหัวหอม ใช้พื้นที่น้อย โตไว
0
47

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อน ๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกหัวหอมให้โตไว กับบทความ วิ ธีปลูกหัวหอม ใช้พื้นที่น้อย โตไว ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 ขวดน้ำพลาสติกขนาด 5 ลิตร

2 กรรไกร

3 หัวหอม

4 ดินสำหรับการปลูก

5 น้ำ

วิธีการทำ

1 จะเริ่มต้นด้วยการตัดในส่วนของปากคอขวดน้ำพลาสติกออ กก่อน แล้วให้ตัดรูทรงกลมด้วยกรรไกรรอบขวด ขนาดของหลุมนั้นควรให้ใหญ่พอที่จะใส่หัวหอมเข้าไปได้ ดูให้แน่ใจว่า หัวหอมที่ใส่ไปในช่องจะผ่ า นขวดนั้นได้และจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่ผ่ า นได้พอ ดี จากนั้นให้ใส่ดินแล้วให้นำหัวหอมวางใส่ลงไปจนเต็มขวด

2 เทน้ำใส่ลงไปในดิน แล้ววางเอาไว้บริเวณที่ร่ม ระยะเวลาไม่กี่วันก็ จะมีการแตกหน่อออ กมาจากช่องข้างๆขวดที่เราทำการเจาะรูเอาไว้ รอ การเจริญเติบโตได้เลย พอได้เติบโตได้เต็มที่ก็สามารถเก็บนำมาทำอาหารกันได้เลย

ทำไมถึงต้องปลูกผักในขวด มีประโยชน์อย่ างไร

1 ไม่เปลืองพื้นที่ในการปลูกผัก

การปลูกผักในขวดนั้นจะนำไปวางในบริเวณไหนก็สะดวกมากๆ แล้วเรายังใช้ขวดน้ำพลาสติกเหลือใช้มาแทนกระถางนั่นเอง ซึ่งจะทำให้เราประหยัดเงินค่ากระถางไปได้เยอะเลย อย า กจะปลูกผักอะไรก็เลือ กปลูกได้ต ามที่สะดวกและยังเก็บได้ง่ายด้วย

2 ประหยัดเวลาได้เยอะมาก

เมื่อได้เปรียบเทียบกับการปลูกผักลงไปในแปลงปกติแล้วเราไม่ต้องเสียเวลาในการขุดแปลงผักหรือเตรียมอุปกรณ์ต่างๆเลย ประหยัดเวลาในการปลูกได้เยอะ และวัสดุการปลูกนั้นก็หาได้ง่ายเป็นขวดน้ำที่เราใช้ดื่มน้ำกันอยู่แล้ว

3 ไม่จำเป็นจะต้องรดน้ำบ่อย

หากมีการปลูกแบบไม่ใช้ดินใช้น้ำแทนก็คือไม่ต้องคอยมานั่งรดน้ำเลยเ พราะมีน้ำอยู่ตลอ ดเวลานั่นเอง แต่ถ้าหากใช้ดิน ก็ไม่ต้องรดน้ำบ่อยก็ได้ เพราะว่ารดน้ำแต่ละครั้งมันก็ทั่วถึงอยู่ในขวด และยังคงเก็บความชื้นเอาไว้ได้นาน ต้นไม้ที่เราทำการปลูกนั้นก็ได้รับอาหาร ได้รับน้ำที่เพียงพอ

ขั้นตอนการปลูกผักในขวด

ขวดน้ำพลาสติกล้างน้ำทำความสะอาด ขนาดของขวดนั้นก็สามารถปรับได้ต ามขนาดของชนิดผักที่เราได้เลือ กทำการปลูกอ ย่ าลืมเตรียมในส่วนของธ า ตุอาหารเสริมด้วย หากทำการปลูกผักแบบที่ไม่ใช้ดิน เตรียมบัวรดน้ำด้วยและฟองน้ำสำหรับการปลูกต้นกล้า

นำขวดที่จะปลูกมาผ ส มแร่ธาตุอาหารแล้วให้เอาเมล็ดผักใส่ลงไปในฟองน้ำ รอให้มีต้นอ่อนงอ กมาจากนั้นค่อยย้ายต้นกล้าไปปลูกลงในขวดพลาสติก และใส่อาหารเสริมเข้าไปด้วยเพื่อที่จะทำให้พืชผักของเรานั้นเจริญเติบโตได้ดี คอยสังเกตและคอยเติมน้ำให้เหมาะสมอยู่ เสมอเพื่อจะทำให้ผักที่ทำการปลูกนั้นเจริญเติบโตได้อย่ างดี

ที่บ้ า นของเรานั้นหากมีขวดน้ำพลาสติกเหลือใช้เยอะ ก็ลองนำมาปรับใช้เป็นกระถางสำหรับการปลูกพืชผักต่างๆได้ จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้ า นและยังมีผักที่ปลอ ด ส า รเ ค มีเอาไว้ทานกันเองด้วย

หรือจะนำขวดมาปรับแต่งเป็นกระถางนำมาทาสีเพิ่มความสวยงามก็ยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วย มีกระถางสวยๆเอาไว้ที่ บ้ า นที่ทำจากขวดน้ำ โดยที่ไม่ต้อง ซื้ อช่วยประหยัดเงินได้ดีด้วยเช่นกัน

ที่มา popcornfor2, postsod,  parinyajai

Load More Related Articles
Load More By yakkinn999
Load More In ข้อคิด
Comments are closed.

Check Also

5 วิ ธีดูทุเทียน สุก พร้อมทานอร่อย

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสังเกตทุเรียนสุก กับบทความ 5 วิ ธีดูทุเทียน …